การตลาดออนไลน์ และ 5 เทคนิคการปรับตัวให้ธุรกิจอยู่รอดในวิกฤติโควิด-19

การตลาดออนไลน์ และ 5 เทคนิคการปรับตัวให้ธุรกิจอยู่รอดในวิกฤติโควิด-19

ปัจจุบันทั่วโลกกำลังเผชิญกับวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งยังไม่มีทีท่าว่าจะหมดไปในเร็ววันนี้ ผลกระทบที่เกิดขึ้นนอกจากจะส่งผลต่อปัญหาสุขภาพอนามัยของผู้คนแล้ว ยังทำลายระบบเศรษฐกิจให้หยุดชะงักลงอีกด้วย หลายธุรกิจต้องพยายามดิ้นรนและปรับตัวเพื่อความอยู่รอดในยุคที่ผู้คนแทบไม่กล้าออกจากบ้าน แต่ถึงอย่างนั้น หลายธุรกิจก็ต้องปิดตัวลงเพราะไม่สามารถปรับตัวได้ทัน ดังนั้น วันนี้เราจึงจะมาแนะนำ 5 เทคนิคการปรับตัวให้ธุรกิจอยู่รอดในวิกฤติโควิด-19

1.เริ่มทำธุรกิจออนไลน์
ในเมื่อคนไม่กล้าออกจากบ้าน การจับจ่ายใช้สอยบนช่องทางออนไลน์จึงเติบโตมากขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้น ใครที่กำลังทำธุรกิจขายสินค้าและบริการแบบออฟไลน์ หรือขายตามหน้าร้านแบบเดิม ควรจะขยายการตลาดของตัวเองให้กว้างขวางขึ้นด้วยการอาศัยแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงลูกค้ามากขึ้น ในเมื่อลูกค้าไม่เดินเข้าร้าน เราก็ต้องเป็นฝ่ายเข้าหาลูกค้าทางออนไลน์แทน

2.ใช้ประโยชน์จากคอนเทนต์ออนไลน์ให้มากที่สุด
ปัจจุบัน ธุรกิจออนไลน์แทบทุกประเภทล้วนให้ความสำคัญกับการผลิตคอมเทนต์โฆษณาของตัวเองอย่างมาก จนเรียกได้ว่าแทบจะแข่งกันผลิตคอนเทนต์เลยก็ว่าได้ ยิ่งเรามีคอนเทนต์ที่น่าสนใจ แตกต่างจากคู่แข่งรายอื่น ๆ มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเพิ่มความน่าสนใจให้แบรนด์ของเรามากขึ้นเท่านั้น ซึ่งจะต้องใช้เครื่องมือที่เหมาะสมสำหรับการตลาดออนไลน์ช่วยในการผลิต

3.สร้างภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์ให้สม่ำเสมอ
ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ผู้คนไม่ได้ออกมาเลือกซื้อสินค้าและบริการด้วยตัวเองที่หน้าร้านเหมือนสมัยก่อน เรายิ่งต้องรักษาภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือของแบรนด์ ซึ่งต้องอาศัยกลยุทธ์ทางด้านการตลาดที่เรียกว่า “การสื่อสารแบรนด์” (Brand Communication) ที่สื่อสารกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายให้เห็นถึงปรัชญาองค์กร และพันธกิจขององค์กร รวมถึงวิสัยทัศน์การดำเนินธุรกิจของเรา

4.ศึกษาเครื่องมือด้านการตลาดออนไลน์ให้มากที่สุด
ปัจจุบัน การตลาดออนไลน์มีกลยุทธ์หรือเครื่องมือมากมายที่เราสามารถหยิบมาใช้เพิ่มผลสำเร็จทางธุรกิจได้มากขึ้น ทั้งการซื้อโฆษณาบนสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เช่น Facebook Ads, Google Ads, Twitter ฯลฯ หรือการทำ SEO ให้เว็บไซต์ของเราติดอันดับบนหน้าการค้นหาของ Google ซึ่งการจะใช้เครื่องมือเหล่านี้ให้ได้ผลลัพธ์ทางธุรกิจมากที่สุดจะต้องอาศัยประสบการณ์และความชำนาญพอสมควร

5.รักษาฐานลูกค้าเก่าและพยายามหาลูกค้าใหม่
ในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำอย่างทุกวันนี้ การรักษาฐานลูกค้าเดิมเอาไว้ให้ได้จะทำให้ธุรกิจของเราสามารถประคองตัวอยู่รอดต่อไปได้ ซึ่งต้องอาศัยการสื่อสารที่เป็นมิตรกับลูกค้าเก่า การมอบสิทธิพิเศษบางอย่าง รวมถึงให้การดูแลเป็นพิเศษแก่กลุ่มลูกค้าเหล่านี้ ขณะเดียวกันเราก็ต้องพยายามขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น เพื่อเพิ่มโอกาสในการพลิกฟื้นธุรกิจหลังช่วงวิกฤติ

เทคนิคทั้ง 5 ข้อที่นำมาฝากกันในวันนี้ บางข้ออาจไม่ใช่เรื่องที่ทำกันได้ง่าย ๆ ในระยะเวลาอันสั้น ดังนั้น บางคนอาจหาผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์มาให้คำปรึกษาและช่วยเหลือวางทิศทางการทำธุรกิจต่อจากนี้ แม้อาจจะต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่ก็ถือว่าคุ้มค่าหากช่วยให้ธุรกิจของเราผ่านช่วงวิกฤตินี้ไปได้