รวม 3 เหตุผล ทำไมต้องทำ การตลาดออนไลน์ และมีช่องทางใดบ้าง

การตลาดออนไลน์

เพื่อให้แบรนด์ของคุณประสบความสำเร็จจะต้องมีการวางแผนการตลาดออนไลน์ เพราะถือเป็นช่องทางที่ทำให้ธุรกิจของคุณเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้ตรงจุด และมีพลังมหาศาลในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ โดยการกระจายการมองเห็นด้วยเทคนิคต่าง ๆ ให้กว้างขวาง จึงทำให้เวลานี้ใคร ๆ ก็ต่างใช้ช่องทางนี้ในการเพิ่มยอดขาย 

การตลาดออนไลน์ (Online Marketing) สำคัญอย่างไร ทำไมต้องทำ 

1. กลุ่มเป้าหมายมีจำนวนเยอะแค่ไหนก็สามารถเข้าถึงได้

ความสามารถของสื่อออนไลน์ ทำให้คนจำนวนมากให้ความสำคัญกับการตลาดออนไลน์ เพราะได้มีการนำเทคโนโลยี AI  เข้ามาเป็นตัวจับความต้องการของเหล่าผู้คนที่เข้ามาใช้เว็บไซต์ต่าง ๆ ไม่ว่าคุณต้องการอะไร เช่น ครีมบำรุงผิว อาหารเสริม เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า เป็นต้น เจ้าโปรแกรมนี้สามารถรู้ได้ทั้งหมด ฉะนั้นเมื่อเจ้าของแบรนด์ได้ทำโฆษณาจึงตอบโจทย์ได้ตรงตามความต้องการและตรงกลุ่มเป้าหมาย

  2.การนำเสนอมีความหลากหลาย ครีเอทได้แบบไร้ขีดจำกัด 

โดยคุณสามารถเลือกได้ว่าจะนำเสนอคอนเทนต์ออกมาเป็นภาพเคลื่อนไหวหรือภาพนิ่ง โดยเฉพาะภาพเคลื่อนไหวหรือวีดีโอพรีเซ้นต์ดูจะเป็นสื่อประเภทที่สามารถดึงดูดความสนใจผู้บริโภคในสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ได้มากทีเดียว

  3. มีความแม่นยำและน่าเชื่อถือ

การทำการตลาดออนไลน์ทำให้สามารถตรวจจับข้อมูลลูกค้าที่เข้ามาเยี่ยมชมได้ เช่น การทำโฆษณาโปรโมทสินค้ากับเฟสบุ๊ค วัดผลได้จากยอดขายและผู้เข้าชมหรือจะเป็นการโปรโมทสินค้าผ่านทาง TikTok สามรถทราบจำนวนผู้เข้าชมได้และผลลัพธ์ที่ตามมาคือผู้บริโภคตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น แน่นอนว่าส่งผลให้เจ้าของแบรนด์ทราบถึงต้นทุนผลกำไรที่ทำการตลาดไปว่าคุ้มค่าหรือไม่ นำไปสู่การพัฒนาการประชาสัมพันธ์

4.ผู้บริโภคสามารถหาข้อมูลก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าได้ทันทีหรือที่เรียกว่าการสื่อสารสองทาง

การตลาดออนไลน์ทำให้ผู้ซื้อตัดสินใจง่ายขึ้นและเร็ว เพราะสามารถหาข้อมูลการรีวิวสินค้าต่าง ๆ ประกอบการตัดสินใจไม่ว่าจะเป็นวีดีโอ ภาพประกอบการเล่าถึงประสบการณ์การใช้ เหล่านี้ช่วยให้ลูกค้าไม่จำเป็นต้องรอแอดมินมาตอบเลย

5 ช่องทางทำการตลาดออนไลน์ (Online Marketing) นิยมมากที่สุด

1. SEO (Search Engine Optimization) คือ ช่องทางโปรโมทฟรีผ่านการนำเสนอเนื้อหาที่ใช้คีย์เวิร์ดหรือที่เรียกว่าคำที่มีการค้นหามากที่สุดในกูเกิ้ลมาใช้เพื่อให้เว็บเป็นที่รู้จัก

2. Google Ads (Google AdWords) ที่เรียกกันว่า SEM (Search Engine Marketing) เป็นการโปรโมทที่มีค่าใช้จ่าย โอกาสเข้าถึงลูกค้าสูงมากทีเดียว

3. SMM (Social Media Marketing) การทำการตลาดบนสื่อออนไลน์อย่าง Facebook, Instagram, YouTube สามารถให้ทั้งข้อมูลโต้ตอบและประชาสัมพันธ์สินค้าได้ในเวลาเดียวกัน 

  4. Video Marketing เป็นรูปแบบการโปรโมทที่ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคอย่างมากและสามารถดึงดูดให้ผู้บริโภคเกิดการตัดสินใจซื้อได้ง่ายมากขึ้น

  5. Influencer Marketing เป็นการนำผู้มีชื่อเสียงมาทำการโปรโมทสินค้า ซึ่งอาศัยยอดผู้ติดตามของบุคลเหล่านั้น จึงสามารถกระตุ้นยอดขายได้มากทีเดียว 

การตลาดออนไลน์ เป็นสื่อที่สามารถทำให้ทุกคนประสบความสำเร็จทางด้านการขายได้ไม่ยาก เพียงแต่ต้องศึกษาทำความเข้าใจและใช้อย่างถูกวิธี จะช่วยทำให้ธุรกิจของคุณเติบโตได้อย่างแน่นอน